
Sáng 8/1/2015, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Tọa đàm "Hướng tới Cộng đồng ASEAN 2015 – Góc nhìn của các nước thành viên".
Đại sứ Nguyễn Vũ Tú, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, chủ trì Tọa đàm. Tham dự có Đại sứ, đại diện các nước ASEAN tại Hà Nội, đại diện Ban Tuyên giáo TW, Ban Đối ngoại TW Bộ Công thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí, truyền thông Việt Nam. Mục đích của cuộc Toạ đàm là giúp cho các cơ quan báo chí Việt Nam có thêm thông tin về "góc nhìn" của các thành viên khác trong ASEAN về Cộng đồng ASEAN và sự chuẩn bị của các nước cho sự ra đời Cộng đồng ASEAN. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên trong năm 2015 nhằm giúp nâng cao nhận thức của công chúng về sự ra đời của Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015, mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN.
Các Đại sứ, đại diện các nước ASEAN đánh giá cao sáng kiến tổ chức Tọa đàm của Việt Nam, tích cực chia sẻ thông tin về công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là kinh nghiệm triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm tăng cường sự hiểu biểu của người dân về Cộng đồng ASEAN, nhất trí cần đề cao việc xây dựng bản sắc ASEAN.
Đại sứ Ma-lai-xi-a với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN 2015 cho biết chủ đề của năm ASEAN 2015 là "Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, tầm nhìn của chúng ta". Đại sứ, đại diện các nước ASEAN đều cho rằng với khẩu hiệu "Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng", việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 sẽ tăng cường sự kết nối giữa các thành viên trên ba trụ cột Cộng đồng an ninh – chính trị, Cộng đồng kinh tế, Cộng đồng văn hóa – xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho các nước và người dân khu vực, tăng cường quan hệ với các đối tác bên ngoài, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.
Theo các Đại sứ, đại diện tại Tọa đàm, cho đến nay, tất cả các nước thành viên ASEAN về cơ bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN, nỗ lực triển khai các biện pháp nâng cao nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa; hoàn thiện hành lang pháp lý để phù hợp các cam kết trong ASEAN… Bên cạnh đó, các thành viên ASEAN cũng triển khai nhiều biện pháp cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của từng nước. Xinh-ga-po đề cao vai trò của trung tâm nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp. Lào chú trọng các biện pháp nhằm giảm nhẹ thách thức, thu hẹp khoảng cách phát triển. Cam-pu-chia thúc đẩy vai trò của khu vực doanh nghiệp tư nhân. Mi-an-ma và Phi-líp-pin chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thái Lan đẩy mạnh cải cách hệ thống hạ tầng cơ sở dịch vụ, thương mại và đầu tư, thực hiện hiệu quả chương trình "Một Cửa sổ quốc gia", "Một Cửa sổ ASEAN", phát triển mạng lưới an sinh xã hội…
Đại sứ, đại diện các nước ASEAN nhất trí cho rằng việc xây dựng Cộng đồng ASEAN chỉ thực sự thành công khi có sự đồng thuận của người dân. Do vậy, các nước đều tiến hành các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về Cộng đồng ASEAN với các hình thức phong phú, đa dạng. Singapore đã thành lập Quỹ ASEAN nhằm hỗ trợ kinh phí cho công tác truyền thông, mời học giả, phóng viên các nước ASEAN tới Singapore. Lào tăng cường đưa các bài báo nước ngoài về ASEAN trên báo chí Lào; cung cấp ấn phẩm cho các thư viện, trường học và người dân; lồng ghép các nội dung về ASEAN trong các hoạt động thể thao, văn hóa, giáo dục. Thái Lan xây dựng thư viện về ASEAN tại các trường học cho sinh viên, chương trình phát thanh về ASEAN. Bru-nây đã tổ chức các buổi giao lưu của thanh niên, giáo dục, triển lãm về Cộng đồng ASEAN. Chính phủ Phi-líp-pin xây dựng phim tài liệu truyền hình về lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN và tư liệu của 10 nước thành viên ASEAN; chương trình về những nét thương đồng của ASEAN về âm nhạc, múa, trang phục truyền thống lúa gạo và thủ công mỹ nghệ. Ma-lai-xia đã tổ chức 44 chương trình với nhiều biện pháp để thông tin đầy đủ nhất về ASEAN tới người dân. In-đô-nê-xi-a chú trọng mục tiêu thông tin nhằm tăng cường sự gắn kết giữa người dân In-đô-nê-xi-a với người dân các thành viên ASEAN.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đánh giá cao sáng kiến của các nước thành viên ASEAN trong các hoạt động phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức của các thành phần trong xã hội về Cộng đồng ASEAN, ghi nhận các sáng kiến tăng cường thông tin tới tầng lớp thanh thiếu niên, từ cấp tiểu học về ý nghĩa của Ngày ASEAN 8/8; xây dựng các chuyên mục về ASEAN, tăng cường tần suất trên sóng phát thanh, truyền hình và các hình thức khác nhằm chuyển tải thông điệp về ASEAN tới từng người dân tại từng tỉnh, địa phương; đề xuất chia sẻ các ấn phẩm thông tin về ASEAN giữa các nước thành viên./.
(Nguồn: MOFA)