“Make in India” là sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, nhằm đưa Ấn Độ trở thành một xưởng sản xuất trên bản đồ thế giới
Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức sự kiện khởi động chiến dịch "Make in India" nhằm mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Ấn Độ.
"Make in India" – Sản xuất tại Ấn Độ là sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa được công bố nhằm đưa Ấn Độ trở thành một xưởng sản xuất trên bản đồ thế giới. Theo đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ được khuyến khích thành lập công ty hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này. Chính quyền các bang, các phòng thương mại và các phái đoàn đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài đều đóng vai trò tích cực vào việc triển khai thực hiện sáng kiến.
Tại sự kiện, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh - Smita Pant cho rằng, "Make in India" không chỉ là một câu khẩu hiệu mà là một lời chào mời được gửi đến các công ty nước ngoài là hãy đến và đầu tư ở đất nước với thị trường khoảng 1,3 tỉ dân. Chiến dịch "Make in India" hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường đầu tư hết sức thân thiện cho nhà đầu tư, với những thủ tục minh bạch, hạn định và thời gian rõ ràng. Ấn Độ đã triển khai website www.makeindia.com, nơi cung cấp những thông tin chi tiết về các bước để bắt đầu. Bà kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đến Ấn Độ đầu tư.
Theo bà Tổng Lãnh sự, Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn ở Myanmar và Bangladesh. Hai quốc gia này đều có đường biên giới sát với phía Đông Bắc Ấn Độ. Vài năm tới, sự tương tác lớn giữa Ấn Độ và ASEAN sẽ mở ra các cơ hội và tiềm năng mới cho doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ.
"Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ", bà Smita Pant khẳng định.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Mohan Ramesh Anand cho biết, tính đến nay, các công ty Việt Nam đã đầu tư hơn 8 tỷ USD với hơn 500 dự án ở nước ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có ba dự án đầu tư tại Ấn Độ với tổng vốn đầu tư khoảng 23,6 triệu USD. Ông hy vọng doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy đầu tư vào Ấn Độ ở các lĩnh vực hàng nông sản, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, thực phẩm chế biến, giày dép, đồ nội thất và các sản phẩm từ gỗ…
Ngoài ra, Ấn Độ đã phê duyệt 51% sở hữu cổ phần của các nhà bán lẻ nước ngoài tại Ấn Độ. Dự kiến vào năm 2015, ngành công nghiệp chế biến thức ăn của Ấn Độ sẽ đạt 320 tỷ USD. Ông Anand khuyên doanh nghiệp Việt Nam nên tìm ngay các giải pháp để thâm nhập vào thị trường lớn này.
Theo Incham, đến nay, Ấn Độ có 77 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 254 triệu USD, xếp thứ 27 trong số các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.Các công ty Ấn độ đầu tư nhiều lĩnh vực khác nhau góp phần cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Incham, hầu hết những dự án đầu tư của các nhà đầu tư Ấn Độ đầu là dự án nhỏ. Ấn Độ đang nỗ lực thực hiện một vài dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực như ngành điện, ô tô, công nghệ thông tin,…
Điều kiện, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tới đây được đánh giá sẽ rất lớn. Theo bà Smita Pant trong tháng này, Thủ tướng Việt Nam sẽ đến thăm Ấn Độ cùng phái đoàn doanh nghiệp. Và tháng sau, những chuyến bay trực tiếp giữa Ấn Độ - Việt Nam sẽ được bắt đầu; một bản ghi nhớ về quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM và Mumbai cũng đang được thảo luận; và những nỗ lực đang được thực hiện để một ngân hàng của Ấn Độ có thể khai trương chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Cúc Nhi